CỘNG ĐỒNG LUẬT HỌC
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
CỘNG ĐỒNG LUẬT HỌC

NƠI HỘI NGỘ CÁC LUẬT SƯ TƯƠNG LAI
 
Trang ChínhTrang Chính  Tìm kiếmTìm kiếm  Latest imagesLatest images  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  
ĐĂNG KÍ THÀNH VIÊN,,,,, ĐĂNG NHẬP ĐỂ THẤY NỘI DUNG
Sáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Vlxoft
Latest topics
» 42 câu nhận định Tố tụng hình sự
Sáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Emptyby trucanhto Fri Nov 11, 2016 11:11 am

» ĐỀ THI MÔN TÂM THẦN HỌC TƯ PHÁP
Sáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Emptyby The Lighthouse Thu Jun 16, 2016 3:28 pm

» Hocthuat.vn cho tải toàn bộ hơn 50.000 tài liệu Luật không cần tài khoản
Sáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Emptyby khanhkerry Tue Feb 16, 2016 3:38 pm

» VAI TRÒ CỦA CÁC TỔ CHỨC BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG Ở VIỆT NAM
Sáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Emptyby Lê Nhật Bảo Sun Dec 27, 2015 11:28 am

» Caselaw Việt Nam - Thư viện bản án
Sáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Emptyby caselaw.vn Mon Dec 21, 2015 9:22 pm

» Website tra cứu bản án
Sáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Emptyby caselaw.vn Sun Dec 13, 2015 4:37 pm

» Bài giải các chương thảo luận tố tụng hình sự (Hinhanh)
Sáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Emptyby Nguyễn Minh Tuấn Tue Jan 20, 2015 9:11 am

» ĐỀ THI MÔN NGHIỆP VỤ THƯ KÝ TÒA ÁN
Sáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Emptyby nhukieu1994 Sun Dec 28, 2014 11:06 am

» ĐỀ THI MÔN LUẬT HIẾN PHÁP
Sáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Emptyby Nguyễn Minh Tuấn Sat Dec 07, 2013 4:34 pm

» Tổng hợp bài tập môn Tố tụng hình sự
Sáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Emptyby banhbaonho123 Sat Oct 26, 2013 12:22 pm

Most active topic starters
Nguyễn Minh Tuấn
Sáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Vote_lcapSáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Voting_barSáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Vote_rcap 
Lê Nhật Bảo
Sáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Vote_lcapSáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Voting_barSáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Vote_rcap 
RinYuGo
Sáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Vote_lcapSáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Voting_barSáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Vote_rcap 
chaytronthoi123
Sáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Vote_lcapSáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Voting_barSáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Vote_rcap 
RoberDat
Sáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Vote_lcapSáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Voting_barSáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Vote_rcap 
dinhphuocthien
Sáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Vote_lcapSáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Voting_barSáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Vote_rcap 
TỔNG TƯ LỆNH
Sáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Vote_lcapSáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Voting_barSáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Vote_rcap 
ulaw
Sáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Vote_lcapSáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Voting_barSáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Vote_rcap 
valaw
Sáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Vote_lcapSáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Voting_barSáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Vote_rcap 
hieunguyen199
Sáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Vote_lcapSáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Voting_barSáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Vote_rcap 

 

 Sáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân

Go down 
Tác giảThông điệp
Nguyễn Minh Tuấn
Đại tướng

Đại tướng
Nguyễn Minh Tuấn


Giới tính Giới tính : Nam
Cancer Goat Tuổi Tuổi : 33
Tham gia Tham gia : 21/02/2011
Bài viết Bài viết : 1723
Số tiền Số tiền : 3510
Được like : 231
School : HCM University of law
Ngành Ngành : Luật học
<b>Học lớp:</b> Học lớp: : Hình sự 34A
TÀI SẢN
Huân chương:

Sáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân Empty
Bài gửiTiêu đề: Sáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân   Sáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân EmptyThu Sep 22, 2011 2:45 pm

Sáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân

Thứ nhất: Trong nhiều văn kiện, nghị quyết, Đảng ta đều nhấn mạnh vai trò giám sát của nhân dân đối với tổ chức bộ máy và hoạt động của Nhà nước. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội năm 1991, Đảng chỉ rõ: “Nhà nước có mối liên hệ thường xuyên và chặt chẽ với nhân dân, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân (1). Hội nghị đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ của Đảng (1-1994) khẳng định cụ thể hơn: “Nhà nước phải liên hệ chặt chẽ với nhân dân, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân” (2). Văn kiện Đại hội IX của Đảng tiếp tục chỉ rõ: “Nâng cao việc giám sát của công dân đối với hoạt động của các cơ quan nhà nước” (3). Đại hội X của Đảng đã bổ sung: “Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện cơ chế giám sát của nhân dân” (4); và: “Hoàn thiện cơ chế dân chủ, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; phát huy vai trò của cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị- xã hội và nhân dân trong việc giám sát cán bộ, công chức và cơ quan công quyền” (5).

Không chỉ có vậy, trong những vấn đề cốt yếu nhất về Đảng và xây dựng Đảng, Điều lệ Đảng các khóa VIII, IX, X đều khẳng định nhất quán: Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng.

Thứ hai: Trong một số bài nói, bài viết, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đề cập đến tầm quan trọng của công tác giám sát nói chung, hoạt động giám sát của nhân dân nói riêng. Người nói: “Kiểm soát (*) khéo bao nhiêu, khuyết điểm lòi ra hết”. Bên cạnh việc phát huy vai trò đôn đốc, kiểm soát của các tổ chức đảng, Bác lưu ý các cấp lãnh đạo và đảng viên phải khơi dậy, khai thác sức mạnh của quần chúng trong việc giám sát. Người cho rằng: “Mọi công tác phải dựa hẳn vào quần chúng, hoan nghênh quần chúng đôn đốc và kiểm tra”, đồng thời muốn giám sát có hiệu quả thì phải: “Làm từ dưới lên, tức là quần chúng và cán bộ kiểm soát sự sai lầm của người lãnh đạo và bày tỏ cách sửa chữa sai lầm đó”. Theo Bác, việc động viên, khuyến khích nhân dân tham gia kiểm soát, đôn đốc, giám sát mọi công việc của Đảng là thiết thực góp phần nâng cao dân trí, “mở rộng dân quyền”, qua đó thường xuyên củng cố và phát huy quyền làm chủ của nhân dân lao động.

Thứ ba: Trong Nghị định 79/2003/NĐ-CP ngày 7-7-2003 của Chính phủ về “Ban hành Quy chế thực hiện dân chủ ở xã”, chương V có tiêu đề: “Những việc nhân dân giám sát, kiểm tra”. Chương này quy định 11 việc mà nhân dân được quyền giám sát, kiểm tra (Điều 12) và 5 phương thức thực hiện những việc nhân dân giám sát, kiểm tra (Điều 13). Như vậy, quyền giám sát đã gắn liền với quyền kiểm tra của nhân dân được khẳng định dứt khoát và thể hiện rất chi tiết, rõ ràng ở Nghị định quan trọng này của Chính phủ.

Thứ tư: Như dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội 2011-2020 đã nêu: “Không tổ chức hội đồng nhân dân ở huyện, quận, phường” và: “Hoàn thiện cơ chế để nhân dân đóng góp ý kiến, phản biện xã hội và giám sát công việc của Đảng và Nhà nước”. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) cũng nhấn mạnh: “Nhà nước gắn bó chặt chẽ với nhân dân, thực hiện đầy đủ quyền dân chủ của nhân dân, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân và chịu sự giám sát của nhân dân”; và: “Đảng, Nhà nước có cơ chế, chính sách, tạo điều kiện để Mặt trận và các đoàn thể nhân dân hoạt động có hiệu quả, thực hiện vai trò giám sát và phản biện xã hội”.

Để thực hiện tốt chủ trương này, cùng với việc tăng cường vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc cùng cấp, nhất thiết phải coi trọng, đề cao vai trò giám sát của các tầng lớp nhân dân, nhất là người dân ở xã, phường, thị trấn và các đơn vị cơ sở. Tăng cường và trao quyền giám sát cho nhân dân là trực tiếp góp phần xây dựng nền tảng cơ sở chính trị vững mạnh, qua đó góp phần xây dựng tổ chức đảng, bộ máy chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh, hoạt động vì dân và mang lại lợi ích tối đa cho nhân dân.

Thứ năm: Xét về lô-gích của vấn đề, phải đảm bảo 5 yếu tố “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát, dân kiểm tra” thì nội dung Quy chế dân chủ ở cơ sở mới hoàn thiện. Người dân được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra là rất cần thiết, song chưa toàn diện, mà người dân còn phải được giám sát. Có quyền giám sát, thì quyền kiểm tra mới có giá trị và vai trò làm chủ của người dân mới được tôn trọng và phát huy trong thực tế. Cũng có thể nói rằng, quyền giám sát chính là “nhịp cầu gắn kết” giữa quyền được biết, được bàn, được làm và quyền được kiểm tra. Nếu thiếu nó, giá trị dân chủ chưa tổng thể và vị trí là chủ và làm chủ của người dân không được thực hiện đến nơi đến chốn.

Thứ sáu: Thực tế cho thấy, những năm gần đây, tình hình tham nhũng, lãng phí và một bộ phận cán bộ, công chức sống xa dân, quan liêu, cửa quyền… vẫn là một trong những vấn đề xã hội nhức nhối và gây bức xúc trong dư luận. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng đáng buồn này là nhiều nơi chưa coi trọng vai trò giám sát của nhân dân. Do vậy, động viên, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tham gia giám sát hoạt động của bộ máy đảng, chính quyền và giám sát cán bộ, công chức là một trong những biện pháp ngăn ngừa, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực có hiệu quả. Vì kinh nghiệm đã chỉ ra rằng, người dân càng giám sát chặt chẽ bao nhiêu, nguy cơ sai phạm của bộ máy công quyền và đội ngũ cán bộ, công chức càng bị hạn chế, đẩy lùi bấy nhiêu.

Coi trọng và phát huy vai trò giám sát của nhân dân càng trở nên cấp thiết vì trong xã hội hiện đại và tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, tinh thần dân chủ được coi trọng, đề cao nên người dân càng phải được tạo điều kiện tham gia quản lý xã hội, giám sát mọi mặt hoạt động của bộ máy công quyền. Đó là đòi hỏi tất yếu để xây dựng Nhà nước ta thực sự là Nhà nước của dân, do dân và vì dân và đội ngũ cán bộ, đảng viên thực sự là “công bộc, đầy tớ” trung thành, tận tụy của nhân dân.

Mặt khác, ngành Kiểm tra của Đảng và Thanh tra của Chính phủ chỉ thực sự mạnh mẽ khi biết khơi dậy và phát huy vai trò, sức mạnh giám sát của các tầng lớp nhân dân ở mọi lúc, mọi nơi. Không phải ngẫu nhiên mà trong Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng nhiệm kỳ 2006-2010 tổ chức cuối tháng 9-2010, khi đề cập đến 5 nhiệm vụ trọng tâm của công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian tới, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã nhấn mạnh: Đi đôi với việc mở rộng thực hiện nhiệm vụ giám sát trong Đảng, cần hết sức chú trọng phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với tổ chức đảng và đảng viên có hiệu quả.

Như vậy, từ quan điểm, chủ trương của Đảng đến thực tiễn cuộc sống đều khẳng định: Giám sát là một trong những quyền cơ bản của công dân dưới chế độ Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân.

Tất nhiên, muốn hoạt động giám sát của nhân dân có hiệu quả thiết thực, cần phải đề ra cơ chế, quy định giám sát rõ ràng, cụ thể để người dân hiểu rõ quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm, phạm vi, nội dung giám sát của mình.

Coi trọng, thực hiện quyền giám sát của nhân dân không những góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, mà còn tạo động lực giúp dân vươn lên và thể hiện vai trò làm chủ của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Về Đầu Trang Go down
https://www.facebook.com/profile.php?id=100002082021340
 
Sáu nguyên nhân cần bổ sung quyền giám sát của nhân dân
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Cử tri giám sát Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp ở nước ta hiện nay
» Quan điểm cá nhân về tổ chức, hoạt động của Quốc Hội trong điều kiện xây dựng nhà nước pháp quyền Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam hiện nay
» Cơ chế thực thi, giám sát quyền lực nhà nước
» Phân định hợp lý thẩm quyền xét xử của Tòa án nhân dân các cấp
» Sự thay đổi của quyền giám sát tối cao của Quốc hội qua các bản hiến pháp Việt Nam năm 1946, 1959, 1980, 1992

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
CỘNG ĐỒNG LUẬT HỌC :: TÀI LIỆU HỌC TẬP :: Luật Hiến pháp-
Chuyển đến